Ủy ban Dân tộc khai mạc phiên họp thứ nhất Hội đồng Khoa học nhiệm kỳ 2008 - 2010

10:39 AM 08/03/2011 |   Lượt xem: 532 |   In bài viết | 

Ngày 04/9 Ủy ban Dân tộc tổ chức khai mạc phiên họp thứ nhất Hội đồng khoa học Ủy ban Dân tộc nhiệm kỳ 2008-2010 do Tiến sĩ Bế Trường Thành, Phó Chủ nhiệm thường trực - Chủ tịch Hội đồng Khoa học Ủy ban Dân tộc chủ trì phiên họp.

Nhiệm kỳ 2008-2010, Hội đồng Khoa học Ủy ban Dân tộc gồm có 15 thành viên, là cán bộ khoa học, cán bộ quản lý của các vụ, đơn vị UBDT và 2 thành viên là lãnh đạo vụ của Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch và Bộ Giáo dục và Đào tạo có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp, tư vấn giúp Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT các vấn đề sau:
- Định hướng nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và bảo vệ môi trường hàng năm của UBDT, nhằm xây dựng luận cứ và cơ sở khoa học cho việc bổ sung và tham mưu hoạch định chủ trương, chính sách, chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
- Kế hoạch khoa học, công nghệ và mội trường hàng năm, trung hạn và dài hạn của Ủy ban Dân tộc.
- Các chương trình, dự án phát triển liên quan đến chức năng nhiệm vụ của UBDT
- Giám sát và đánh giá việc thực hiện Kế họach Khoa học, công nghệ và mội trường; kết quả nghiên cứu, thực nghiệm của các đề tài, dự án khoa học, công nghệ và mội trường thuộc phạm vi quản lý của Ủy ban.
- Phối hợp với các tổ chức khoa học trong nước và quốc tế thực hiện hợp tác nghiên cứu, chuyển giao tiến bộ khoa học, công nghệ và bảo vệ môi trường vào vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
- Đóng góp ý kiến cho các văn bản dự thảo liên quan đến chủ trương, chính sách, chiến lược phát triển kinh tế, văn hóa xã hội - an ninh quốc phòng vùng dân tộc thiểu số và miền núi theo yêu cầu của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban.
- Một số nhiệm vụ khác do Bộ trưởng yêu cầu.

Tại Hội nghị, các thành viên đã đưa ra thảo luận đóng góp cho Bản dự thảo Quy chế tổ chức và hoạt động của Hội đồng Khoa học và thảo luận Kế hoạch hoạt động của Hội đồng Khoa học 2008-2010. Trong thời gian tới, Hội đồng khoa học sẽ tổ chức một số hội thảo, toạ đàm cụ thể như hội thảo với chủ đề "đào tạo nguồn nhân lực các dân tộc thiểu số và miền núi", " Công nghiệp hóa và hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn vùng dân tộc thiểu số miền núi", "Bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống dân tộc khi Việt Nam gia nhập WTO", "Biên soạn lịch sử UBDT, khó khăn và thuận lợi" và một số tòa đàm về "Định hướng Khoa học, công nghệ và môi trường năm 2010", "Định hướng Khoa học, công nghệ và môi trường năm 2011", "Sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên thiên nhiên vùng dân tộc thiểu số và miền núi".

Hội đồng Khoa học UBDT thống nhất tổ chức phiên họp theo quý, mỗi quý tổ chức 1 buổi hội thảo và một chủ đề tọa đàm cụ thể.

[N.K.T]