Chuyển giao khoa học công nghệ vào vùng nông thôn miền núi

09:26 AM 30/12/2013 |   Lượt xem: 659 |   In bài viết | 

Dự buổi tọa đàm có đồng chí Hà Hùng, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT; Tiến sĩ Khoa học Nghiêm Vũ Khải, nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ là báo cáo viên tại buổi Tọa đàm. Tham dự còn có các đồng chí thành viên Hội đồng Khoa học của UBDT; các đồng chí đại diện Lãnh đạo một số Vụ, đơn vị thuộc UBDT.


Toàn cảnh buổi Toạ đàm

Toạ đàm "Chuyển giao khoa học công nghệ vào vùng nông thôn miền núi" nhằm tạo diễn đàn cho các nhà khoa học, nhà quản lý trao đổi, chia sẻ thông tin trong lĩnh vực công tác dân tộc, đưa khoa học công nghệ vào vùng đồng bào DTTS, vùng nông thôn miền núi. Tại Nghị quyết 26-NQ/TW về phát triển khoa học và công nghệ phục vụ phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn cũng nêu rõ: "Phát triển nhanh nghiên cứu, chuyển giao và ứng dụng khoa học, công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực, tạo đột phá để hiện đại hoá nông nghiệp, công nghiệp hoá nông thôn".

Tại buổi tọa đàm, Tiến sĩ Nghiêm Vũ Khải, nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ đã giới thiệu chiến lược phát triển khoa học và công nghệ giai đoạn 2011-2020 và luật Khoa học và Công nghệ 2013.


TS. Nghiêm Vũ Khải giới thiệu một số nội dung chuyển giao khoa học công nghệ vào vùng nông thôn miền núi

Các đại biểu tham dự đã có nhiều ý kiến phát biểu, chia sẻ những kinh nghiệm trong chuyển giao khoa học công nghệ vào vùng nông thôn miền núi ở các địa phương. Đồng chí Hà Hùng, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT đề nghị: UBDT cần có chủ đề, tập trung để đưa khoa học công nghệ vào vùng DTTS; cần xác định rõ đối tượng để áp dụng khoa học công nghệ, đưa khoa học công nghệ vào nông, lâm, ngư nghiệp để đồng bào được tiếp cận khoa học công nghệ; mang khoa học công nghệ trực tiếp đến với người nông dân, và vùng đồng bào dân tộc làm sao để trên những vùng núi dốc khó khăn có thể ứng dụng khoa học và công nghệ mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất cho bà con.


Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Hà Hùng phát biểu tại buổi Toạ đàm

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Hà Hùng cũng chia sẻ những mô hình phát triển kinh tế áp dụng khoa học và công nghệ ở địa phương; hướng đi của người nông dân là phải sống bằng nông nghiệp, lâm nghiệp, có đất để trồng rừng cho hiệu quả kinh tế cao; bên cạnh đó phải xác định được trồng cây gì để ra kinh tế cao mà vẫn đảm bảo phát triển rừng, bảo vệ rừng; nhân giống các vật nuôi có giá trị kinh tế để phát triển; ứng dụng khoa học và công nghệ phải tạo ra được sản phẩm và hiệu quả kinh tế cho người nông dân, sản phẩm phải đúng nhu cầu thị trường; xác định vùng lựa chọn để áp dụng công nghệ, chọn sản phẩm mà cả vùng đó có thể phát triển thành thương hiệu, như vậy thì vùng miền núi mới phát triển lên được; cần có doanh nghiệp đỡ đầu cho người nông dân, hướng dẫn kỹ thuật, đầu tư cây trồng, vật nuôi, thu mua, vận chuyển sản phẩm cho người nông dân; khoa học kỹ thuật muốn vào được vùng nông thôn, miền núi phải thuyết phục được người dân; không nên dàn trải, tập trung vào một số mô hình hay cây trồng chủ đạo cho từng vùng...

Qua các ý kiến phát biểu của các đại biểu tham dự, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Phan Văn Hùng, Chủ tịch Hội đồng Khoa học UBDT đánh giá cao các nội dung đã được báo cáo viên cũng như các đại biểu nêu lên. Những thông tin bổ ích đó sẽ giúp những người làm công tác dân tộc hiểu rõ hơn về chủ trương, chính sách phát triển khoa học và công nghệ phục vụ nông nghiệp và nông thôn từ đó góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu, đề xuất những chương trình, chính sách cho Đảng và Nhà nước về chuyển giao khoa học - công nghệ vào vùng nông thôn miền núi, vùng DTTS. Từng bước phát triển và nâng cao đời sống cho đồng bào miền núi vùng sâu, vùng xa.

Sơn Nam

Nguồn: ubdt.gov.vn

TT: TBC